Thursday 21 February 2008

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 6

img

Nghe nhiều, hóng hớt nhiều, cũng đã từng bị rủ rê nhiều hơn 1 lần đi xem Ngày thơ Việt Nam nhưng hôm nay là lần đầu tiên thực sự mình được chứng kiến một ngày hội của các nhà thơ. Quả đúng là một ngày hội bởi lẽ ngày thơ thật tưng bừng vì âm thanh sôi động của màn khai mạc, của phần trình diễn thơ trẻ, của khách tham dự. Không khí nhộn nhịp thấy được ngay từ quầy bán vé, rất nhiều người đã tíu tít chụp ảnh từ cổng làm cho mình, mặc dù vô cùng tôn trọng việc chụp ảnh vẫn phải đi xe len lỏi ngang qua ống kính của những người khác để tới được bãi gửi xe. Có lẽ rằng trời không phụ lòng các nhà thơ khi vén mây rọi nắng xuống Hà Nội vào sáng ngày rằm tháng Giêng. Nhưng có lẽ sự nhiệt tình của những người yêu thơ mới thực sự đổ lửa xuống sân Thái Học - Văn Miếu. Sau tiếng trống khai mạc ngày thơ của nhà thơ Hữu Thỉnh là phần rước kiệu thơ khá hoành tráng và phần thể hiện thơ của Thượng tướng Trần Quang Khải (giả) rất trang trọng. Hết phần đọc thơ, đoàn kiệu rút lui. Người chen người, tìm một chỗ tốt chụp ảnh cực khó. Khi đã quyết định leo lên đứng cạnh con sư tử đá giữa sân rồng thì bị gọi sang xem trình diễn thơ. Thế là mình từ bỏ cái sáng kiến mà nếu như thực hiện thì có lẽ "Ta là một là riêng là thứ nhất, không có ai bè bạn nổi cùng ta".


img
Chủ tịch hội nhà văn Hữu Thỉnh nổi trống khai mạc


img
"Thượng tướng Trần Quang Khải" đọc "Tụng giá hoàn kinh sư"


Phần trình diễn thơ là một sự độc đáo, xét về mặt sáng tạo, dù rằng có những tiết mục thành công lẫn không thành công trong việc chuyển tải. Nhìn chung lại, chỉ có 2 cách thể hiện thơ là tự mình đọc và nhờ người khác đọc. Màn trình diễn vượt trội, ấn tượng nhất là của nhà thơ Dương Tường. Mặc dù ông không hề "trẻ" như chủ đề của buổi trình diễn nhưng sự trẻ trung, sôi nổi, độc đáo ăn đứt các nhà thơ trẻ khác. Nếu kể đến sự truyền cảm, mình đánh giá cao nhất nhà thơ Hoàng Hưng. Ông tự đọc thơ, chất giọng ấm áp, diễn đạt được đúng cung bậc cảm xúc của thơ mình.


img
Phần trình diễn độc đáo của nhà thơ Dương Tường


Hai tiết mục nữa cũng tạo được thiện cảm và sự yêu mến của người xem là phần trình diễn của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và nhà thơ Đoàn Văn Mật. Dáng dấp Nguyễn Vĩnh Tiến trên sân thơ không cổ điển như thơ anh mà hiện đại với cái đầu gần như húi cua. Đoàn Văn Mật thì ngược lại, trông anh hiền lành, hơi rụt rè trong trang phục áo the khăn đóng biểu diễn cùng nghệ sĩ Thanh Ngoan.


img
Nhà thơ ĐoànVăn Mật (ngoài cùng bên trái) nghệ sĩ ưu tú Thanh Ngoan (áo xanh)


Một phần trình diễn cũng khiến khán giả đổ xô tới sát sân khấu, chỉ kém "hot" so với nhà thơ Dương Tường là Vi Thùy Linh. Mình dám khẳng định lý do duy nhất là người ta mò mò với cô gái mới được kết nạp vào hội nhà văn cuối năm 2007 vừa rồi. Cách thể hiện thơ của Vi Thùy Linh không có gì đặc sắc, có chăng chỉ là tiếng violin của nghệ sĩ (mình không biết tên) vớt vát lại. Giọng khàn khàn của Linh không hợp với bài thơ, bộ váy trắng muốt bị "lỗi kỹ thuật" nên đổ một bên vai áo xuống thành cái dải lượt thượt làm cho Linh rất lúng túng khi biểu diễn. Một điều may mắn là Linh không có đoạn quay lưng về phía khán giả như nhóm Lá Trầu, nếu không thì sẽ có loạt ảnh còn nóng bỏng hơn cả Britney hay Paris Hilton với chiếc váy xẻ sau quá tay tới tận ngang thắt lưng. Đa số các nhà thơ trình bày có sự phụ họa của các nghệ sĩ đàn, hát hoặc múa. Một số ít người đọc thơ "chay" và họ cũng không có khả năng diễn cảm thơ của mình.


img
Trình diễn thơ của Vi Thùy Linh

Nối tiếp phần trình diễn thơ là các tiết mục ca nhạc nhưng mình không xem vì lúc đó đã trưa rồi. Trời vẫn nắng gắt, vã cả mồ hôi sau mấy tiếng phơi nắng thưởng thức thơ. Đã thấy mệt vì thơ. Mình đi thăm các bàn thơ. Lúc này chỉ còn mỗi bàn thơ của Vi Thùy Linh với một số tập thơ. Linh ký tặng và bán với giá 50.000/cuốn kèm ký tặng. Giá bìa là 45.000đ nên suy ra giá chữ ký là 5000đ. Thực ra, thơ Linh không phải bài nào cũng lồng hình ảnh "thơ cấp 3", có những bài đọc rất hay, thế nên mình cũng cố mua một cuốn để tham khảo. Nếu biết rằng giá 5000đ/ chữ ký, mình sẽ thẳng thừng đề nghị Linh cứ bán cho mình tập thơ trắng trẻo, "o-ri-zin" với giá "o-ri-zin".


img
Màn hip hop của nhóm Big Toe

Ra về khi máy ảnh báo còn 1 kiểu duy nhất. Đường quanh khu vực Quốc Tử giám tắc nghẹt. Đúng là tắc đường vì thơ. Thơ Việt Nam vẫn còn rất nhiều người quan tâm đấy chứ nhỉ? Mình thấy cũng không phí nửa ngày phép. Rất có thể sang năm mình sẽ lại đi tiếp.

img


Đón xem phóng sự ảnh Ngày thơ Việt Nam lần thứ 6.

2 comments:

  1. Hội Nhà văn VN phải gửi thư cảm ơn những người nghỉ hẳn phép để đi cổ vũ các nhà thơ nhờ!

    ReplyDelete
  2. cong nhan may anh ban T xin that, nhin anh nao net anh day,
    con ve tho ca ah, k dam binh luan vi cha biet gi

    ReplyDelete