Tuesday 26 February 2008

"Cảm hoài" là của Thượng tướng Trần Quang Khải ???

Ngày thơ đã qua được mấy hôm, nhưng hôm nay tớ suýt lộn cổ từ trên ghế xuống đất khi đọc bài viết "Được điểm trang, nàng thơ vào hội" của Lưu Hà từ evan.com.vn, vì cái đoạn như sau

Ngày thơ Việt Nam 2008 khai cuộc trong âm vang của Cảm hoài (Trần Quang Khải) và những vần thơ khác, ngợi ca non sông đất nước.

Chết cha, mình đọc nhầm hay hôm đó mình nghe nhầm?

Hoảng quá, tớ vào Google thì ôi thôi, nhiều bài viết vô cùng hoa mỹ về ngày thơ Việt Nam lần thứ 6, báo nào cũng đăng y chang nội dung là bài Cảm hoài của Trần Quang Khải được đọc trong lễ khai mạc ngày thơ VN lần thứ 6. Từ Tạp chí Văn nghệ quân đội, VOV New, đến Thông tấn xã Việt Nam, VietnamNET tất thảy đều như nhau. Tìm mỏi mắt cũng không ra bài nào viết là "Tụng giá hoàn kinh sư". Theo tớ biết, Cảm hoài là bài thơ của Đặng Dung, một bài có tên na ná nữa là Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão, đều đã có mặt trong sách giáo khoa phổ thông trung học. Trần Quang Khải cũng có 2 bài thơ "cảm" nhưng là Xuân nhật hữu cảm III. Hay Trần Quang Khải có bài thơ Cảm hoài nào nữa? Nhưng bài thơ ngũ ngôn t tuyệt học thuộc lòng từ hồi cấp 3 ấy, chỉ xướng lên thôi là đã không thể lẫn vào đâu, làm sao thành bài Cảm hoài được

Đoạt sóc Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan
Thái bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san

Dịch thơ

Chương Dương cướp giáo giặc
Hàm tử bắt quân thù
Thái bình nên gắng sức
Non nước ấy nghìn thu

(Bản dịch của Trần Trọng Kim)

Giữa cái không khí nhốn nháo, nghe được tiếng đực tiếng cái của người dẫn, khách thơ chen lấn xô đẩy nhau dòm đoàn rước kiệu thơ, tớ thấy một võ tướng cùng lính tráng hộ tống một chiếc kiệu đi vào, rối hai vị quan văn (hay thái giám không rõ nữa img) giữ tấm vải để vị võ tướng kia đọc. Theo ngu ý của tớ thì đấy là đoạn minh họa Trần Quang Khải phò giá về kinh và cũng là thời điểm ông làm bài thơ Tụng giá hoàn kinh sư này. Vị võ tướng kia chính là Thượng tướng Trần Quang Khải. Chắc chắn người đó không phải là vua rồi vì vua phải ngồi kiệu chứ ai lại để kiệu bỏ không mà đi bộ, mới lại, vua đời nào đi xướng thơ của quần thần một cách trang trọng thế. Tất nhiên lại càng không phải vị võ tướng khác vì chả ai dở hơi xây dựng kịch bản minh họa vô nghĩa như vậy. Thế nên tớ tin rằng ông đấy là ông Trần Quang Khải, bài thơ đấy là bài "Tụng giá hoàn kinh sư".

Thú thật, tớ không nhớ nổi người dẫn chương trình giới thiệu tên bài thơ là gì nên không dám kết luận là do giới thiệu sai nên nhà báo ghi lại sai hay các nhà báo tự bịa ra như thế. Ô, nhưng mà nghĩ ra rồi nhé, hôm đó trời nắng quá, các nhà báo phơi nắng lâu, bị cảm, mà cảm những mấy lần nên mới thốt lên là "cảm hoài". Chắc vậy!

No comments:

Post a Comment