Sunday 20 April 2008

Người đi có nhớ về Hà Nội?

Những ngày này mình rất yêu Hà Nội. Không có ảnh đẹp về Hà Nội nhưng vì có người nhớ Hà Nội nên người si tình với Hà Nội sẽ post một vài tấm.


1. Đây là phố Phan Đình Phùng, một con phố dài, rộng và rất lãng mạn nhưng những chỗ đẹp nhất, cổ kính, trầm mặc nhất lại không được chụp ảnh. Chỉ có đoạn cuối đường, gần vườn hoa Hàng Đậu và bốt Hàng Đậu chụp được thì lúc nào cũng tấp nập, sôi động. Rất tình cờ bức ảnh này có nhiều sắc đỏ: những chiếc xe máy, chiếc biển báo hiệu cấm đi ngược chiều, hoa hồng và cả những chiếc mũ nữa. Rất ghét chiếc xe ô tô đỗ sai quy định kia, làm hỏng cả bức ảnh của mình

#1
img



2. Phố Trần Phú tối 30 Tết, vắng lặng thật sự chứ không phải vì bị dừng đèn đỏ, cái khoảnh khắc mà những con đường cô đơn nhất trong năm. Đây là đoạn đường dọc vỉa hè lá rụng rất muộn trong mùa hè năm trước và có một kỷ niệm rất sâu về thời thơ ấu của mình.

#2
img



3. Tháp Rùa Hồ Gươm là trái tim của Hà Nội. Bức ảnh này sẽ là rất bình thường đối với một chiếc máy ảnh thông thường nhưng đặc biệt vì được chụp bằng điện thoại di động. Trong một buổi trưa đi ăn cùng đồng nghiệp, mình đi bộ về qua đây và không thể không rung động trước cái gió đầu đông dịu nhẹ mơn man trên mặt hồ. Không có máy ảnh nên lấy điện thoại ra chụp, lúc ấy, chỉ với mục đích thỏa mãn cái cảm giác được ghi nhận thời điểm này. Nào ngờ về nhà xem lại thấy đẹp hơn mong đợi và mình đã đổ một chút sepia cho bức ảnh thêm sinh động.

#3
img



4. Bức ảnh cuối cùng trong entry này không phải là đường phố, không phải cảnh vật thiên nhiên. Một bình sen và cây đàn dương cầm ! Bức ảnh được chụp trong một ngôi nhà xây dựng theo kiến trúc Pháp và những người chủ nhà là nhà tư sản sống tại Hà Nội từ thời Pháp thuộc. Hoa sen giả và các phím đàn cũng đã khấp khểnh vì quá cổ xưa nhưng nắng chiều rất đẹp (bức "Không đề cho Em" cũng chụp được vào chiều hôm đó). Có thể vì thời xưa, trong mỗi gia đình sống ở Hà Nội (từ bậc trung lưu trở lên) hay cắm hoa sen và bài hát "Em ơi Hà Nội phố" của Phú Quang có hình ảnh chiếc dương cầm nên nhìn bức ảnh này mình lại liên tưởng đến người Hà Nội.

#4
img

9 comments:

  1. Cái ảnh cuối đẹp thế chị... chị chụp cái này lâu chưa mà giờ mới thấy show thế...E kết model này lắm...hihihi :D

    ReplyDelete
  2. Hê hê, kết cái đàn dương cầm hả? Cũng mới thôi em, sau Tết.

    ReplyDelete
  3. Mình lại thấy bức cuối bất hợp lý về ý tứ, hoa sen đi với keyboard xem ra không ổn lắm, mà cái bàn phím hình như bị 9-6-3-0 :D

    ReplyDelete
  4. Bức ảnh hoa sen và đàn dương cầm đẹp thật í, chị ạ :D

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn Lan Tử Viên :)

    @Ngẫu Nhiên: Thì em đã bảo là nó khấp khểnh từ đầu rồi còn gì.

    ReplyDelete
  6. Em chỉ thắc mắc sao Dương Cầm mà để ở chỗ nắng chiếu vào được thế này hả chị?

    ReplyDelete
  7. Bên tay trái là cửa sổ mà em

    ReplyDelete
  8. Ý em là ít thấy ai để Dương Cầm ở vị trí nắng có thể chiếu vào :D.

    ReplyDelete
  9. Chị không rõ. Có điều, chắc chắn chị không kéo chiếc dương cầm về phía cửa sổ để chụp rồi lại kéo về cỗ cũ được :D

    ReplyDelete