Thursday 13 March 2008

Sưa trắng phố xưa

img




Mong chờ mãi ! Trước Tết, khi những hạt mưa phùn đầu tiên bay bay, mình đã nghĩ đến hoa sưa. Loài hoa màu trắng tinh khiết này ám ảnh mình từ ngày học cấp 3. Gần trường học, ngay cạnh hồ Giảng Võ, có mấy cây sưa, cứ ra Tết là nở trắng trời. Ngày nào đi qua cũng ngửa cổ lên ngắm, nhưng chỉ được mấy hôm là hoa đã rụng hết, trả lại một màu xanh non của những chồi lá. Sưa trổ hoa rồi mới trổ lá, thế nên sưa chỉ độc diễn một màu. Sau khi màu vàng úa tàn của lớp lá cũ đã qua, màu hoa trắng muốt sẽ bao phủ những cành sưa, và rồi những bông hoa sưa êm đềm buông mình xuống đất hư vô nhường chỗ cho lá non ào ạt vươn lên tỏa ra màu xanh ngợp, màu xanh bình yên đến lặng người. Tất cả những đổi thay ấy thấy được từng ngày.


img
Vàng như lá mùa thu



img
Trắng như mây trời



img
Và sẽ xanh tươi đầy sức sống





Nghĩ đến hoa sưa là mình liên tưởng đến những người con gái Hà Nội thuần khiết, dịu dàng, thanh tao. Nhìn những chùm hoa trắng nhẹ bẫng mây, như bông ấy mà bâng khuâng. Một buổi sáng đi làm, trời u ám, mưa bám đầy vai áo, bỗng thảng thốt khi thấy sưa trắng góc đường. Phố Hà Nội cũ kỹ, ảm đảm như sáng bừng lên. Lại thấy cái lạnh của mùa xuân khẽ lướt trên da thịt, không tê tái, buốt giá mà run rút, mơn man.


img


Ôi, lại nhớ Hà Nội quá đi thôi !





P/S: Nếu bạn nào muốn sử dụng những bức ảnh này, vui lòng ghi rõ nguồn, giữ nguyên tên tác giả và không sửa ảnh. Xin cảm ơn!

13 comments:

  1. Tớ thì thích hoa này từ hồi lớp 7. Có 1 cây nho nhỏ ở góc sân bên trong của trường mình ý. Nhớ không? Nhưng cũng mãi về sau mới biết tên nó là hoa sưa.

    ReplyDelete
  2. "Sân mới", chỗ phía sau khu tập thể à? Có thể hồi đấy tớ đang để ý cái khác nên chưa để ý hoa sưa :D

    ReplyDelete
  3. Bạn Đức Anh của mình đang hỏi Giấc mơ có thật là ai mà ảnh đẹp thế! :D

    ReplyDelete
  4. ồ. phải nói rằng em chụp ảnh rất đep. Hôm nay đi trên đường thanh niên anh cũng gặp Hoa Sưa. anh cũng Yêu thích loài hoa này.Chúc cuối tuần vui vẻ.

    ReplyDelete
  5. @ki_en: ảnh đẹp hay chụp ảnh đẹp? :D

    @GM VI BA: cảm ơn anh :)

    ReplyDelete
  6. Lần đầu tiên em biết đến hoa sưa.^^

    Cái ảnh thứ 4, nếu mà chị chụp theo góc hướng xéo lên bầu trời và nhiều ánh sáng hơn thì có lẽ sẽ giàu sức sống hơn.

    ReplyDelete
  7. HOA SƯA ĐÂY NHƯNG BÓNG DÁNG EM ĐÂU. khi nhắc về con đường hoa Sưa đã có ai nhắc đến câu hát này với em ko?

    ReplyDelete
  8. Bà chị mình càng ngày càng chụp lên tay ghê cơ :) Chị yên tâm, nếu có lấy hình chị e cũng xin phép đàng hoàng, và không chỉnh sửa gì cả...nguyên mẫu... :))

    ReplyDelete
  9. @Kazenka: Chị sẽ thử chụp cái khác xem sao. HN mấy ngày nay u ám lắm, mưa suốt, như thế lại mới hợp cho hoa sưa nở. Các bức ảnh kia nói chung là thiếu ánh sáng vì chị chụp lúc 5h chiều.

    @GM VIBA: Anh là người đầu tiên :D

    @Tuyet Nga: Ơ, đấy là dặn khách vãng lai. Chị em mình thì chị lấy rẻ 1 tách cafe/bức :))

    ReplyDelete
  10. "Hữu ý hay tình cờ mà màu trắng sinh ra từ nước, mà năm nào mưa xuân cũng dắt hoa về như người chị cầm tay người em gái bỡ ngỡ trở lại thăm chốn cũ"

    Em mượn lời bạn lantuvien để diễn đạt dùm cảm xúc. Hà Nội trong em xa vời quá mà cũng gần gũi lắm, không gắn bó nhiều nhưng ít gì thì cũng được gọi là "chốn cũ".

    Cám ơn những bức ảnh cùng entry này của chị!

    ReplyDelete
  11. Ở Hà Nội lâu như vậy rồi, nghe tên loài hoa này nhiều rồi, nhưng giờ mới được nhìn...trên ảnh đấy chị ạ, :D. Chúc chị Weekend vui vẻ

    ReplyDelete
  12. @designerin: chị thì hy vọng trong tương lai nó không phải là chốn cũ của em :)

    @ATNI: Chán em, ảnh này chị chụp ở đường PCT, nằm giữa đoạn từ số 18 lên đến Nhà hát lớn đấy. :p

    ReplyDelete
  13. Trình độ chụp ảnh ngày một cao rùi. Congrat! Anh dẹp qua T ạ. Lâu quá rồi em chẳng có free time, hikhikhik, đọc blog của T mới thấy có thêm chút mơ mộng :D

    ReplyDelete