Thursday 16 April 2009

Lựa chọn nào cho việc "chuyển nhà"?

Trước sự đe dọa đóng cửa của 360.yahoo qua việc khó truy cập và các lỗi hiển thị, cộng đồng blogger quyết định tìm một nơi cư ngụ mới. Hầu hết mọi người đều tỏ ra hoang mang trước các dịch vụ đang được khuyến nghị khi cân nhắc tới các yếu tố:
  • Chuyển đổi dữ liệu từ 360.yahoo sang blog mới
  • Cộng động mới có nhiều bạn hay không
  • Hình thức và tính năng của blog mới có đáp ứng được như mong muốn
Vấn đề cuối cùng dường như được bỏ qua nếu như 2 vấn đề đầu tiên thỏa mãn và hầu hết họ chấp nhận một vài sự thay đổi để giữ được những gì họ đang có. Điều đắn đo nhất chính là vấn đề cộng đồng. Khi viết blog, các blogger đều có những friends nhất định. Dù ít dù nhiều, dù public nội dung hay giới hạn thành phần người được đọc thì họ đều có một mong muốn chia sẻ thông tin với cộng đồng, dù cộng đồng chỉ là một vài người mà họ tự định ra (những đối tượng không có cộng đồng chia sẽ thì chắc chắn họ sẽ chấp nhận bất cứ một dịch vụ blog nào, miễn là nơi đó có thể đăng thông tin là đủ). Vì thế, việc lựa chọn cộng đồng blog được cân nhắc cẩn thận trước khi di dời. Các blogger không bao giờ muốn tới một nơi mà ở đó không có phần lớn bạn bè, cụ thể hơn là không có phần lớn blog của bạn bè. Thực ra, vấn đề này cũng không quá nghiêm trọng. Nếu chọn một dịch vụ rất phổ biến, với các tính năng thuận tiện, thân thiện, khả năng phát triển của nhà cung cấp lớn mạnh thì dù khởi đầu thế nào, cuối cùng nó vẫn sẻ trở thành một cộng đồng thu hút blogger mạnh nhất, và đương nhiên, friends cũng theo đó mà đông đúc.

Đau đầu nhất vấn là vấn đề đầu tiên (không phải vấn đề "tiền đâu"). Làm thế nào để "dời nhà" một cách toàn vẹn khi mà các dịch vụ blog mạnh ai kẻ đó phát triển. 360plus đưa ra một giải pháp trọn gói cho việc chuyển đổi từ 360.yahoo sang dịch vụ mới. Lẽ ra đây là một nơi lý tưởng và một sự lựa chọn tất yếu của các blogger đang sử dụng 360.yahoo nhưng trớ trêu thay, nó lại bị phản đối ngay từ khi hình thành. Lý do chính được đưa ra là: bị kiểm soát nội dung thông tin quá chặt chẽ và hình thức rất không đẹp mắt mà lại khác xa so với 360.yahoo. Thêm nữa, việc chuyển dữ liệu không hoàn hảo như các blogger mong đợi. Càng ngày, việc chuyển đổi từ 360.yahoo sang 360plus càng giống việc di dời chỗ ở để giải tỏa mặt bằng. Do đó, những dịch vụ blog khác có công cụ chuyển đổi dữ liệu từ 360 trở thành ưu tiên số 1 cho sự lựa chọn.

Vì những lý do trên nên chẳng có sự lựa chọn nào là hoàn hảo. Dịch vụ có độ tin cậy cao, có khả năng phát triển rộng trong cộng đồng như blogspot của google thì không có công cụ chuyển đổi dữ liệu trực tiếp. Dịch vụ có công cụ chuyển đổi như của wordpress thì chưa thể an tâm về mức độ phổ biến như google hay yahoo vì một thực tế hiển nhiên là thị phần của 2 đại gia này chiếm gần như trọn vẹn miếng bánh đồ thị. Thêm nữa, việc sử dụng chung 1 tài khoản cho nhiều dịch vụ của 1 nhà cung cấp là khuyến nghị đáng quan tâm. Một hệ quả tất yếu là các blog được dựng lên khắp nơi và blogger vẫn chưa thể quyết định được nên chính thức định vị ở chỗ nào

Mình cũng như các blogger khác, cũng đang trong quá trình kiếm đất dựng nhà. Mình cũng dựng lên blog ở những nơi có thể dựng được. Dưới đây là những nơi mình đã tạo
  1. Blogger của Google
  2. Wordpress.com
  3. facebook.com (cái này bắt buộc phải có account mới xem được thông tin của cộng đồng)
  4. 360plus

Thực ra, mình chỉ chọn 1 trong 2 nơi: Blogger của Google hoặc Wordpress. Nhờ sự giúp đỡ của bạn mình, việc chuyển đổi giờ đã hoàn tất nhưng mình cần chỉnh sửa lại ảnh cho vừa kích cỡ với trang blog trước khi chính thức tuyên bố nhà mới.

Khi nào rảnh mình sẽ nêu vài nhận xét về các dịch vụ blog mình từng thử để các bạn tham khảo. Chúc các bạn có được sự lựa chọn sáng suốt.

2 comments:

  1. bạn T làm 1 bài về vụ chuyển này đi, để tớ học tập theo với

    ReplyDelete
  2. Mình ngại viết lắm, tham khảo cái này của bạn mình nhé, viết rất chi tiết đấy

    http://kazenka.blogspot.com/search/label/blogspot

    ReplyDelete